วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ปัจจัยการเลือก SEO Hosting เพื่อสร้าง Network ส่วนตัว

Standard


บทความที่แล้วผมได้กล่าวถึงการเลือกซื้อจดโดเมนไปแล้วและให้คำสัญญาว่าบทความนี้จะเขียนเรื่องโฮสติ้งบ้างละ การสร้าง Network ส่วนตัวประกอบไปด้วย เว็บไซต์หลายๆเว็บไซต์ที่ลงสคริปสำเร็จรูปเช่น WordPress, SMF, Wiki

แล้วโฮสติ้งล่ะ? เราจะเลือก SEO Hosting แบบไหนดี? อย่างไหนถึงคุ้ม? แบบไหนถึงเหมาะแก่การทำอันดับเพื่อทำ SEO ? แบบไหนถึงไม่เสียเวลากับการตัดสินใจผิดพลาด? แบบไหนที่จะทำเงินได้ดีที่สุด? คำถามหลายๆคำถามในหัวของเพื่อนๆนั้นจะได้เคลียร์ให้กระจ่างพร้อมมาโกยเงินมหาศาลกับอาชีพเสริมชิวๆอย่างการทำ SEO ดีกว่าครับ

Hosting ทั่วไป

เว็บไซต์ประกอบด้วย โดเมน และ โฮสติ้ง โดเมน เปรียบเสมือนชื่ออาคารที่เอาไว้เรียก ส่วนโฮสติ้งเปรียบเสมือนตัวอาคาร ที่เป็นพื้นที่ไว้รองรับผู้คนกิจกรรมการให้บริการข้อมูลข่าวสารต่างๆ เมื่อเราเข้าใจในความหมายของเว็บไซต์อย่างคร่าวๆแล้ว ก็จะเข้าใจว่าในบทความนี้ผมกำลังจะพูดถึงอะไรอยู่

โฮสติ้งที่ผมกล่าวไปข้างต้นคือโฮสติ้งที่ให้บริการทั่วๆไปมีเพียง IP เดียวเท่านั้น ถึงโฮสนั้นจะสามารถเพิ่มโดเมนได้หลายโดเมน แต่ IP ของทุกโดเมนจะเหมือนกันทั้งหมดแบบนั้นแสดงว่า Google จะมองว่าเว็บทุกเว็บมาจากโฮสเดียวกัน ไม่มีประโยชน์ต่อการนำไปทำ SEO นะครับ ดังนั้นเราจึงมาสนใจใน SEO Hosting เพื่อนำไปทำ Network SEO กันดีกว่าครับ

SEO Hosting

SEO Hosting ไม่เหมือนโฮสธรรมดาทั่วๆไปเพราะว่า IP แต่ละ IP ภายในการจัดการในแผงควบคุมของผู้ให้บริการ SEO Hosting รายต่างๆ จะเป็นคนละ IP กันอย่างสิ้นเชิง และ IP แต่ละอันนั้นจะมาจากคนละประเทศกันแทบทั้งหมด หรือที่เราเรียกกันว่า Different Class IP อย่างที่ผมเคยอธิบายไปใน บทความแรก เกี่ยวกับ IP Class มีผลอย่างไรในการทำ SEO นะครับ

รูปข้างล่างคือตัวอย่างโดเมนบางส่วนใน SEO Hosting ที่ผมเอามาทำ Network (สั่งซื้อบริการได้ที่นี่)

สังเกตุเห็นได้นะครับว่า โดเมนแต่ละโดเมนของผมจะมีโฮสคนละประเทศกันเลย ซึ่งรูปข้างบนคือส่วนบริหารจัดการโดเมนภายใน SEO Hosting ครับ โดยที่ผมจะเรียกว่า cp นะครับย่อมาจาก Control Panel หรือ แผงควบคุม นั่นเอง

ในด้าน cp ของผู้ให้บริการ SEO Hosting แต่ละเจ้าหลักๆเลยจะต้องมีฟีเจอร์สำคัญคือ มี CMS Quick Install สำหรับ Wordpress, SMF, Wiki ฯลฯ ที่สามารถ Install ได้พร้อมกันทีละหลายโดเมน ส่วนการเลือกใช้ SEO Hosting เจ้าไหนนั้นเราต้องเลือกเจ้าที่มีรีวิวจากลูกค้าดีๆ บริการหลังการขายดี รวดเร็ว เพราะเมื่อเราซื้อบริการแล้วเจอเจ้าไหนดีก็ดียาวไปเลย เจอเจ้าไหนห่วยก็ซวยยาวครับ

สนนราคา SEO Hosting ตกอยู่ที่ IP ละ $1-5 หรือ 30-150 บาท ขึ้นอยู่กับการจำกัด Bandwidth และ Diskspace อีก ส่วนใหญ่ขายเป็นแพ็คเกจเช่นชุดละ 10IP 30IP 50IP 120IP ราคาก็ตามๆกันไป ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณเพื่อนๆแล้วครับว่าจะวางแผนจัดการกันยังไง ส่วนผมนั้นเบื้องต้นเช่าเพียง 10IP ราคาอยู่ที่ 3,300 บาท/ปี จะได้ไม่เกินงบที่ตั้งไว้ที่เขียนไว้ในบทความแรกคือ 10,000 บาท

ยิ่งหลาย IP ยิ่งดี?

การทำ Network เน้นปริมาณมาก คือการบริหารจัดการเพียงคนเดียวในจำนวนมากโดยไม่มีทีมงานช่วย จะยิ่งทำให้คุณภาพของ Network ลดลง การดันอันดับก็ด้อยลง เพราะว่าเราไม่สามารถแบ่งเวลาให้กับมันได้ทั้งหมด ทำได้แต่ต้องใช้โปรแกรมช่วยซึ่งก็ต้อง Spin บทความ อ่านก็จะไม่รู้เรื่อง เข้าข่าย Duplicate(ซ้ำ) อีก ไหนจะหา BL เพิ่มให้กับ Network อีก คุณภาพจะถดถอยลงไปเมื่อมี Network จำนวนมากแต่บริหารไม่เป็น หรือไม่มีทีมช่วยทำ ก็จะกลายเป็นขยะมหาศาลนั่นเอง

เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่มีทีมช่วยทำ ทำคนเดียวแนะนำให้ทำ Network คุณภาพ เพียงไม่กี่ IP แต่เน้นคงคุณภาพของ PR BL DA เอาไว้ รับรองว่าอีกหน่อยคุณจะมี Network ที่แข็งแรงเหมือนมีมือเทพเจ้า ชี้คีย์ไหน คีย์นั้นขึ้น

สรุปปัจจัยในการตัดสินใจของการเลือกเช่า SEO Hosting

1. IP Class อย่างน้อยต้อง Different Class C ให้ดี Class A ดีสุดครับ
2. Hosting Bandwidth ให้ดูข้อจำกัดต่างๆด้านเทคนิคของโฮสเช่น CPU, RAM, Storage
3. การให้บริการ ให้ดูความรวดเร็วและความเสถียรภาพของผู้ให้บริการ
4. เสียงตอบรับจากลูกค้า ให้อ่านรีวิวหรือเสียงจากลูกค้าจากบริการหลังการขาย

เมื่อเพื่อนๆมี SEO Hosting กันแล้ว ขั้นต่อไปก็มาเริ่มทะยอยชี้ DNS ของโดเมนให้มาที่โฮสของเราเพื่อแมชข้อมูลชื่อและที่อยู่เป็นที่เดียวกันแล้วก็ลงสคริปสำเร็จรูปต่างๆเพื่อเตรียมโพสบทความส่งลิงค์เพื่อดันอันดับในขั้นต่อไป ซึ่งจะอธิบายในบทความต่อไปนะครับ

บทความถัดไปมาแล้วนะครับตามสัญญา คลิ๊กลิงค์ข้างล่างได้เลยคร้าบ ^_^

NetWork SEO ส่วนตัว ดันอันดับได้อย่างไร?

4 ความคิดเห็น:

  1. อยากติดต่อเจ้าของโพสครับ รบกวนด้วยนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2565 เวลา 12:41

      ปัจจัยการเลือก Seo Hosting เพื่อสร้าง Network ส่วนตัว ~ บักทึก Seo By บักแฉะ >>>>> Download Now

      >>>>> Download Full

      ปัจจัยการเลือก Seo Hosting เพื่อสร้าง Network ส่วนตัว ~ บักทึก Seo By บักแฉะ >>>>> Download LINK

      >>>>> Download Now

      ปัจจัยการเลือก Seo Hosting เพื่อสร้าง Network ส่วนตัว ~ บักทึก Seo By บักแฉะ >>>>> Download Full

      >>>>> Download LINK zj

      ลบ
  2. ผมตามอ่านมาเรื่อยๆจากบทความแรกเลยครับ.. เริ่มเข้าใจภาพมากขึ้นแล้ว ขอบคุณจิงๆคับ ^^

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2565 เวลา 12:40

    ปัจจัยการเลือก Seo Hosting เพื่อสร้าง Network ส่วนตัว ~ บักทึก Seo By บักแฉะ >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    ปัจจัยการเลือก Seo Hosting เพื่อสร้าง Network ส่วนตัว ~ บักทึก Seo By บักแฉะ >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    ปัจจัยการเลือก Seo Hosting เพื่อสร้าง Network ส่วนตัว ~ บักทึก Seo By บักแฉะ >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ